Tư vấn kinh nghiệm mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ hút khách

Nhiều bạn mới kinh doanh muốn tìm hiểu kinh nghiệm mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ. Các bước mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ như thế nào? Cùng Sapo học hỏi thêm trong bài viết này nhé. 

Các trường học, trung tâm thương mại, công ty, … mở ra ngày càng nhiều kéo theo đó là nhu cầu về văn phòng phẩm cũng tăng cao. Nắm bắt xu hướng đó có rất nhiều bạn ấp ủ muốn mở một cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ hay một cửa hàng sách văn phòng phẩm nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy tham khảo bài viết này của chúng tôi. 

Lên ý tưởng và chuẩn bị mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ

Lên ý tưởng cho một cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ

Cần có một ý tưởng hợp lý không cần phải thật đặc biệt nhưng phải tạo ấn tượng nhất định với khách hàng. Ví dụ: Ta phải có kế hoạch trang trí, bố trí sản phẩm bắt mắt, khoa học, đẹp, dễ tìm dễ thấy, dễ lấy, dễ mua.

Xây dựng một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có kỹ năng bán hàng, tác phong nhanh nhẹn, biết tư vấn, biết bán hàng… Đa dạng sản phẩm, sản phẩm mới, đẹp, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng… Dù lớn hay nhỏ vẫn cần có sự sáng tạo và chuyên nghiệp phải không?

Khi mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ bạn cần chuẩn bị

  • Sơ lược về nguồn vốn mà mình có được để bắt đầu việc kinh doanh văn phòng phẩm : chi phí nhập hàng, tồn kho, chi phí nhân viên, mặt bằng, thuế,….
  • Tìm kiếm nguồn hàng tốt tại khu vực mà bạn định kinh doanh văn phòng phẩm hoặc tại các các thành phố lớn.
  • Khảo sát giá bán lẻ và các mặt hàng phổ biến của các doanh nghiệp đang sử dụng tại khu vực mà bạn dự định kinh doanh. Từ đó lên Bảng giá các mặt hàng văn phòng phẩm để giới thiệu với các khách hàng của bạn.

Địa điểm mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ 

Nghiên cứu kỹ về địa điểm kinh doanh. Cố gắng chọn những địa điểm dễ tìm dễ thấy (cân nhắc kỹ với khả năng tài chính). Nằm gần trường học, siêu thị, trung tâm thương mại, công ty… là tốt nhất. Địa điểm bán hàng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của cửa hàng.

Tuy nhiên, khi mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ, bạn không có nhiều tiền đầu tư cho tất cả các hạng mục như: giá kệ, tiền thuê địa điểm. Ngay cả nhập nguồn hàng đôi khi cũng không được nhiều như ý muốn. 

Mách nhỏ với những bạn muốn mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ để kinh doanh là hãy chọn những nhà đầu ngõ, đầu phố, gần các trường học (tiểu học, trung học, đại học,…). Đó là địa điểm tuyệt vời để mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ nhé. 

Mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ thật đơn giản phải không nào?

Đối với mở cửa hàng bán sách và văn phòng phẩm 

Lưu ý một điều là, khi mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ vẫn nên quan tâm đến địa điểm đỗ, gửi xe cho khách. Khách mua sách, đồ văn phòng phẩm thường là học sinh, hoặc phụ huynh chở con đi mua sắm. Nên bạn mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ lưu ý: vị trí đẹp, rộng rãi, có diện tích để giữ xe, nằm đối diện trường học hoặc ngay trung tâm dân cư. Mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ bạn có thể kết hợp với quà tặng chuyên các loại sách… hoặc thêm tạp hóa phẩm.

Tham khảo cách bố trí khi mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ như sau: 

  • Sách giáo khoa, sách tham khảo… : 50%
  • Bút viết, đồ dùng học sinh: 7%
  • File bìa hồ sơ và đồ dùng văn phòng: 8%
  • Quà lưu niệm: 20%
  • Đồ chơi trẻ em và các đồ lưu niệm khác: 15%

Nếu bạn mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ chuyên cung cấp cho các công ty, cơ quan: 

Vị trí mặt tiền thì quá tốt, tuy nhiên vị trí mặt tiền thì sẽ lãng phí vì cửa hàng văn phòng phẩm cung cấp cho các cơ quan thì rất ít khách hàng vãn lai mà đa phần là đối tượng khách hàng Cơ quan, công ty có nhu cầu văn phòng phẩm, thường là bán hàng trực tiếp hoặc bán hàng thông qua các phương tiện truyền thông. Vì vậy vị trí mặt bằng không cần đẹp để giảm bớt chi phí, chỉ cần diện tích mặt bằng rộng vì hàng văn phòng phẩm rất nhiều và cồng kềnh. Cụ thể như: giấy photo, giấy in, bìa, file hồ sơ, kệ nhự văn phòng, giấy vệ sinh. Diện tích khoảng 70 – 100m2.

Cơ sở vật chất cần thiết để mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ

Nếu là cửa hàng bán lẻ thì cách bài trí sản phẩm sẽ rất cần thiết và quan trọng. Bạn cần thiết kế tủ kệ phù hợp để trưng bày, đảm bảo mục tiêu dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ  mua. Đối với cửa hàng nhỏ bạn nên có 2 giá chạy dài bên cạnh tường nhà, một giá ở đằng sau, và một giá ở giữa nhà, tùy từng nhà ta có thể để thành nhiều giá nhưng mỗi giá các bạn lên để tầm 1.5m- 2m vì sau này mình vận chuyển cho dễ. Tủ kính đựng văn phòng phẩm có thể để ở giữa nhà hoặc trước cửa. Hãy tận dụng không gian bài trí giúp khách hàng cảm thấy thoải mái mà vẫn đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm sản phẩm.

Có cần nhân sự khi mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ

Nhân sự: Với cửa hàng văn phòng phẩm có quy mô nhỏ, hộ gia đình thì chỉ cần tuyển một kế toán – thu ngân và khoảng hai nhân viên kinh doanh, sau này có thể tuyển thêm nhân viên tùy theo sự phát triển của cửa hàng. Cần có những con người chuyên nghiệp, ý thức và biết suy nghị lo lắng cho cửa hàng của bạn: tác phong luôn vui vẻ với khách hàng, biết chăm sóc, vệ sinh hàng hóa, biết lắng nghe…

Nếu không muốn tốn tiền cho khoản chi nhân sự, bạn có thể nhờ máy móc hỗ trợ. Thay vì sử dụng sức người, bạn hãy tận dụng các phần mềm quản lý cửa hàng từ xa, hỗ trợ thanh toán và xuất – nhập hành hoá khi cần. 

Phần mềm quản lý cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ sẽ quản lý công việc tại cửa hàng của bạn, giúp việc bán hàng trở nên nhẹ nhàng hơn, các báo cáo cuối tháng được tích hợp chỉ với click chuột.  Bạn sẽ đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên và theo dõi khách hàng thường xuyên của mình qua hệ thống rất thuận tiện và dễ theo dõi. Qua đó, bạn sẽ chủ động được việc ra kế hoạch cho thời gian tiếp theo. 

Các mặt hàng văn phòng phẩm rất đa dạng về chủng loại, kiểu dáng cũng như màu sắc, nên để dễ dàng quản lý bạn hãy sử dụng bạn có thể cần đến một giải pháp để quản lý cửa hàng hiệu quả hơn, chuyên nghiệp hơn, không mất nhiều thời gian trong việc cộng sổ sách (nhiều khi không chính xác), mất thời gian trong việc kiểm kê hàng hóa.

Một phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp sẽ giúp nắm bắt thông tin về lượng hàng tồn kho, theo dõi doanh thu, lãi lỗ chính xác, thanh toán nhanh cho khách hàng để giải phóng hàng đợi thanh toán, bán hàng chính xác giá – không nhầm lẫn giá cả, quản lý nhân viên từ xa khi không có mặt tại cửa hàng, nâng cao hình ảnh thương hiệu của cửa hàng…

Bạn có thể: dùng thử miễn phí phần mềm quản lý hàng hoá

Nguồn cung cấp khi mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều nhãn hiệu nổi tiếng và hàng hóa được ưa chuộng trên thị trường như: Máy tính Casio, Đông A, Văn phòng phẩm GSTAR, bút viết UNI, văn phòng phẩm Deli, tập vở Tương Lai (Future Book), tập vở Hải Tiến,… Bút Thiên Long, file bìa hồ sơ Flexoffice của tập đoàn Thiên Long. Hãy yên tâm vì đội ngũ nhân viên thị trường của các hãng lớn luôn sẵn sàng phục vụ cửa hàng đại lý của họ. Ngoài ra, giới trẻ còn ưu chuộng những đồ dùng sách, vở,… đẹp và dễ thương. Bạn có thể tìm nguồn hàng này trên Hàng Mã hoặc văn phòng phẩm Hàn Quốc. 

Vốn cho cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ thế nào? 

Vốn đầu tư ban đầu khi mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ từ 70 -100 triệu dùng cho mô hình cửa hàng 20m2 – 40m2, dùng cho các khoản chi như sau: (1) Đặt cọc thuê mặt bằng (2) Sửa chữa, trang trí cửa hàng (3) Trang bị bàn ghế, tủ kệ (4) Các thiết bị, công cụ, dụng cụ , …; 

Với một số lượng vốn không quá lớn như trên, bạn đã có thể mở cửa hàng văn phòng nhỏ rồi đấy. Nhớ có cả vốn dự phòng cho ít nhất 3 tháng đầu kinh doanh. Nếu còn không gian có thể kết hợp với các dịch vụ đi cùng khác.

Hãy cho thấy các bạn là những nhà đầu tư thông minh. Chúc bạn thành công với ý tưởng mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ nhé.

Có thể bạn cũng quan tâm: 

Tư vấn kinh nghiệm mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ hút khách
5 (100%) 1 vote

Nghiên cứu đủ rồi, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng thôi