12 kĩ năng bán hàng chuyên nghiệp giúp bạn tăng trưởng doanh số

Trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt, ngoài việc nhanh chân ứng dụng công nghệ quản lý vào kinh doanh, bạn cần tự đào tạo và training cho nhân viên kĩ năng bán hàng chuyên nghiệp giúp tăng trưởng doanh số. Cùng Sapo tham khảo 12 kĩ năng bán hàng hiệu quả nhé. 

Chúng ta đều biết việc tạo ra một sản phẩm, dịch vụ bao gồm rất nhiều công đoạn, là thành quả lao động của cả một tập thể nhưng để bán được sản phẩm và mang lại lợi nhuận cho công ty còn khó khăn hơn gấp nhiều lần. Một sản phẩm tốt nếu không được chào hàng đúng cách thì khách hàng cũng không thấy hết được giá trị và các chức năng nó sẽ mang lại, một sản phẩm chưa thực sự hoàn thiện nhưng người bán khéo léo chỉ ra những giá trị sử dụng nổi bật, cần thiết với khách hàng thì doanh số bán hàng luôn ở mức cao. Gánh nặng doanh số thường đặt lên vai nhân viên bán hàng bởi họ là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng. Vậy làm sao để bán hàng hiệu quả? Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn một vài kĩ năng để có thể bán hàng hiệu quả nhất.

1. Bán hàng hiệu quả phải biết lắng nghe cảm xúc của khách hàng

Mối quan hệ giữa bạn và khách hàng cực kỳ quan trọng. Bạn cần họ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ hay thậm chí là quan tâm đến công ty của bạn. Vậy thì trước tiên bạn phải quan tâm đến trạng thái cảm xúc của họ. Ví dụ, họ trông có vẻ mệt mỏi hoặc lo lắng. Bằng cách “bắt đúng mạch” của khách hàng, bạn có thể nhanh chóng xây dựng mối quan hệ tốt và để lại ấn tượng tốt với họ.

2. Tập trung vào nhu cầu của khách hàng giúp bán hàng hiệu quả hơn

Đừng bao giờ nghĩ rằng bạn chào hàng cho một công ty lớn thì bạn sẽ thu về được món lợi lớn. Họ sẽ nhận ra những gì bạn đang làm, hoặc bạn đã chào mặt hàng mà họ không cần. Điều này sẽ dẫn đến chấm dứt mối quan hệ của bạn và công ty mà bạn cho rằng sẽ kiếm được nhiều lợi ích. Mọi mối quan hệ phải bắt đầu từ nhu cầu mà khách hàng cần và lòng tin từ bạn.

3. Khách hàng phải là trung tâm trong ngôn ngữ của bạn

Nhiều người bán hàng thường thể hiện bằng ngôn ngữ rằng họ quan trọng hơn khách hàng của họ. Ví dụ, thay vì nói “Tôi nghĩ chiếc xe này sẽ phù hợp với gia đình anh chị đấy”, thì hãy nói “Các cháu nhà anh chị sẽ rất thoải mái khi ngồi trong chiếc xe rộng rãi như thế này”. Đổi chủ ngữ “Tôi” bằng chủ ngữ “Các cháu nhà anh chị” sẽ tạo nên một sự khác biệt lớn mà bạn sẽ không ngờ tới.

4. Hãy để cho khách hàng của bạn nhìn thấy hiệu quả từ món hàng mà họ sẽ mua

Khách hàng của bạn cần biết chính xác món hàng bạn chào bán sẽ mang lại cho họ điều gì. Họ cần phải biết liệu nó có đáng giá đồng tiền bát gạo mà họ bỏ ra hay không. Ví dụ, nếu họ sử dụng bóng đèn neon thì họ có thể tiết kiệm tiền điện hàng tháng như thế nào. Hãy luôn nhấn mạnh đến lợi ích lâu dài mà khách hàng bạn nhận được.

5. Tìm hiểu vấn đề chính mà khách hàng của bạn đang vướng mắc

 

Ví dụ, nếu khách hàng của bạn không có ý định chi tiêu một số tiền lớn vì những lý do mà bạn không thể giải quyết được, hãy để một dịp khác và thử thuyết phục họ lại một lần nữa. Đừng phí phạm thời gian của bạn và của người khác. Bạn đừng nên xuất hiện như thể là bạn đang cố “cò” tiền của họ.

6. Biết cách đặt câu hỏi gợi mở

Bán hàng là biết cách đặt câu hỏi để gợi mở nhu cầu của người khác, chứ không phải các câu trả lời. Đặc biệt đừng để ý nghĩ bán hàng cứ bám riết lấy bạn. Tốt hơn hết hãy tìm cách biết được tại sao khách hàng tiềm năng có thể hoặc nên mua hàng của bạn. Ở đây không có bí mật nào cả, hãy biết lắng nghe, đặt ra cho họ những câu hỏi, thậm chí những câu hỏi buồn cười một chút để qua những gì họ nói, bạn xác định được nguyên nhân, động cơ thúc đẩy họ mua hàng. Tuy nhiên không nên đưa ra bất cứ câu hỏi nào thấp thoáng ý định dẫn khách đến việc mua hàng. Hãy tỏ ra thoải mái khi thực hành bước tiếp cận này vì ngay khi khách hàng biết được bạn muốn hướng họ tới việc mua hàng hoặc cố gắng bán hàng cho họ, họ sẽ trở nên đối đầu với bạn. Sự kháng cự với việc bán hàng như một phép nghịch dụ: hoạt động bán hàng sẽ luôn tạo ra sự chống đối.

nhung-ki-nang-ban-hang-hieu-qua1

Cách gợi mở câu hỏi sẽ cải thiện đáng kể doanh số bán hàng của bạn 

7. Trả lời khách hàng nhiệt tình và thân thiện 

Nếu bạn không có một ý tưởng dù nhỏ nào về cái làm cho khách hàng hài lòng, tất cả những gì bạn đưa ra có thể sẽ không được họ dung nạp, hãy thử tưởng tượng bạn được mời mua loại hàng mà bạn vốn rất ghét. Hãy hiểu rõ khách hàng trước khi bạn muốn đề nghị họ mua sản phẩm của mình. Tuy nhiên, nhiệt tình khác với vồn vả, tuỳ thuộc vào chân dung khách hàng mà bạn nên có cách ứng xử cho phù hợp. Ví như với những người khách mua sắm thông minh, họ thường có sự lựa chọn kỹ lưỡng trước khi mua hàng nên hỏi nhiều hơn các đối tượng khác. Đừng vội vàng đưa ra nhưng lợi ích về giá, bởi những người khách này đơn thuần có khi họ chỉ cần những tiện ích về chất lượng sản phẩm, không nhất thiết cần giá rẻ. 

8. Sẵn sàng mời khách hàng dùng thử sản phẩm 

Bạn hãy đặt bóng vào chân khách hàng, điều này không có nghĩa là họ tự khởi xướng nếu như không được bạn mời. Và bây giờ đã đến lúc bạn không cần phải che giấu rằng bạn là người bán hàng, một người bán hàng chuyên nghiệp, có kĩ năng và đầy lòng nhiệt tình.

9. Biết cách thuyết phục khách hàng 

Khi tham gia bán hàng thì việc thuyết phục khách hàng chính là mục đích duy nhất trong công việc. Một người chuyên nghiệp là người rất có sức thuyết phục người đối diện và biết được làm thế nào để đạt được những gì họ muốn. Họ tập trung vào những gì họ muốn và họ trung thành với hướng đi đó cho đến khi họ đạt được mục tiêu. Họ hầu như không bao giờ từ bỏ hoặc cam chịu. Bạn nên training thật nhiều cho nhân viên kĩ năng này, đảm bảo doanh số tăng đến chóng mặt. 

10.  Kĩ năng quản lý thời gian 

Mỗi nhân viên của bạn có một kiểu sử dụng thời gian khác nhau, nhưng phần nhiều trong số họ thường có tính trì hoãn nhất là trong công việc. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, tuy nhiên, đầu tiên và quan trọng nhất chính là kỹ năng quản lý thời gian. Kỹ năng này có thể giúp một nhân viên kinh doanh có trăm công nghìn việc vẫn có thể thong dong, thảnh thơi nhưng vẫn cán mốc doanh số tháng.

11. Kĩ năng làm việc nhóm 

Như ở bài viết trước, tổng kết về thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2017, Sapo đã chia sẻ sự hình thành và phát triển của chuỗi cửa hàng tiện lợi ngày càng thống lĩnh thị trường Việt Nam. Đồng nghĩa với việc, nhân viên kinh doanh sẽ phải tham gia nhiều vào công việc có tính chất nhóm, hội nhiều hơn. Và nếu họ không có kĩ năng này, sẽ rơi vào nguy cơ, kéo tụt sự phát triển của cá nhóm. 

12. Kĩ năng chốt sale

Kinh doanh dù có nói hay đến mấy mà không có doanh số, kĩ năng chốt sale không có thì cùng thất bại. Nếu tinh ý bạn sẽ ngay lập tức nhận ra các phương pháp trên đây đều xuất phát từ nhu cầu của khách hàng, đúng vậy, hãy tự đặt mình vào vị trí người mua và tưởng tượng những mong muốn ở một sản phẩm và cần nhân viên tư vấn những vấn đề gì? Vậy nên những kĩ năng bán hàng hiệu quả chúng tôi giới thiệu trên đây là hoàn toàn thực tế và có giá trị sử dụng. Hãy thử áp dụng chúng vào phương pháp cảu ban để tăng doanh số bán hàng nhé!

Bài viết có hữu ích với bạn?

Quản lý toàn bộ cửa hàng dễ như trở bàn tay với Sapo!

Nghiên cứu đủ rồi, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng thôi