Câu chuyện thiết kế logo của 3 thương hiệu nổi tiếng

Logo là một trong những vấn đề được các nhà quản trị đặc biệt quan tâm khi tạo dựng doanh nghiệp. Logo được coi là bộ mặt của công ty, thể hiện bản sắc của doanh nghiệp hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình quảng cáo, tăng nhận diện thương hiệu. Logo mang ý nghĩa rất quan trọng và những thương hiệu nổi tiếng cũng đặc biệt quan tâm đến việc thiết kế logo.  Logo của các thương hiệu hàng đầu rất đặc trưng và dễ dàng nhận diện. Để thiết kế ra những logo nổi bật và mang nét riêng của mỗi thương hiệu là cả một câu chuyện về quá trình lên ý tưởng và tiến hành thiết kế. Dưới đây là câu chuyện thiết kế logo của 3 thương hiệu hàng đầu thế giới là Android, Apple và Starbucks.

1. Câu chuyện thiết kế logo của Android

Hệ điều hành mã nguồn mở Android do một kỹ sư công nghệ và là một người thích robot tên là Andy Rubin nghĩ ra và sau đó bán lại cho Google vào năm 2005. Android là hệ điều hành phổ biến nhất và có thị phần lớn nhất trong thị trường hệ điều hành mạng di động toàn cầu, chiếm 79.3%. Logo của Android là hình một chú robot màu xanh rất dễ thương có thể chỉnh sửa hình dáng tùy theo người sử dụng. Đây chính là đặc trưng tiêu biểu cho hệ điều hành có mã nguồn mở của Android.

Có rất nhiều tranh cãi và suy đoán về nguồn cảm hứng cho hình ảnh logo của Android kể từ ngày đưa ra hình ảnh logo đầu tiên. Có một số người cho rằng hình ảnh logo của Android – chú robot màu xanh này là mượn hình ảnh của 1 nhân vật trong video game Atari là “Gauntlet: The Third Encounter”. Bên cạnh đó lại có người cho rằng logo giống với hình ảnh robot R2D2 trong bộ phim hoạt hình Star War. Tuy nhiên theo như Irina Blok – nhà thiết kế ra logo Android chia sẻ thì quá trình thiết kế logo này rất đơn giản. Cảm hứng làm ra chú robot này được lấy chính từ các hệ điều hành Android với 1 loạt các ngôn ngữ thị giác và phương hướng hình ảnh từ đó thiết kế lên hình ảnh hoạt hình của chú robot.

logo4
Logo Android được lựa chọn từ rất nhiều bản vẽ các chú robot

Mục tiêu ban đầu của việc thiết kế logo cho Android là một hình ảnh vừa thể hiện được đặc tính của sản phẩm vừa tạo cảm xúc kết nối thương hiệu. Nhóm thiết kế của Blok đã ghim 1 tờ giấy có chứa các mẫu thiết kế logo của Android trong một chiếc bảng đặt trong các văn phòng của Google để có được sự chú ý cũng như bàn tán của các nhân viên Google. Chắc chắn sẽ có những phản hồi về một logo tốt nhất và thành 1 hiện tượng lan truyền trong công ty.

Cuối cùng thì chú robot mang dáng vẻ dễ thương và có một chút mềm mại trên đường nét đã được chọn. Lý do Blok chọn màu xanh cho chú robot này vì màu xanh mang một chút hoài cổ và nổi bật trên nền tối.

Trải qua 1 khoảng thời gian dài, Android đã có được một logo đặc trưng của riêng mình và vẫn để lại những ấn tượng mạnh mẽ của người dùng về hình ảnh logo cho đến tận ngày nay.

==>Bạn có sử dụng Pinterest để cải thiện thương hiệu kinh doanh?

2. Câu chuyện thiết kế logo của Apple

Apple là thương hiệu về công nghệ máy tính giá trị nhất trên thế giới. Nhắc đến apple là người ta nghĩ ngay đến hình ảnh quả táo cắn dở tuy đơn giản nhưng lại có dấu ấn mạnh mẽ và mang nhiều ý nghĩa. Chắc hẳn các bạn đều tò mò muốn biết về ý tưởng và câu chuyện thiết kế đằng sau hình ảnh logo này như thế nào phải không? Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu.

Logo đầu tiên của Apple ra đời năm 1976 do người đồng sáng lập Apple – Ronald Wayne thiết kế. Hình ảnh logo này khiến ta liên tưởng ngay tới một tấm bia gỗ có hình ảnh của Isaacc Newtown đang ngồi đọc sách dưới gốc cây táo, bên trên là một quả táo treo lủng lẳng. Viền logo có chứa 1 đoạn trích từ 1 tác phẩm của William Wordsworth: “Newton… a mind forever voyaging through strange seas of thought…alone (Newton … một tâm trí mãi mãi vượt qua vùng biển kỳ lạ của suy nghĩ … một mình) ” và một biểu ngữ với dòng chữ Apple Computer Co. Tuy nhiên màu sắc của logo này gợi cảm giác u ám và ý nghĩa của nó quá trí tuệ vì vậy đã không được sử dụng.

logo1
Logo Apple qua từ những thiết kế đầu tiên tới bây giờ

Logo thứ 2 do Rob Janoff thiết kế, thực chất Rob Janoff mới là người thiết kế đầu tiên và bây giờ lựa chọn lại bản thiết kế lại của Rob Janoff để thay thế cho bản thiết kế của Ronald Wayne ngay trong năm 1976.

Hình ảnh của logo này là một quả táo cắn dở với màu sắc của một dải cầu vồng. Rob nói rằng các sọc trên logo giống như các thanh màu sắc trên một màn hình và thứ tự màu sắc là ông lựa chọn ngẫu nhiên theo sở thích của mình chứ hoàn toàn không có ý nghĩa truyền tải nào hết. Có một sự trùng hợp khá ngạc nhiên trong thiết kế của Robs là “quả táo cắn dở” trong tiếng anh là “an Apple with a bite”. Từ “bite” khi phát âm giống với từ byte (một thuật ngữ trong công nghệ). Đây hoàn toàn là sự trùng hợp ngẫu nhiên vì Robs không hề có kiến thức gì về công nghệ tuy nhiên điều này lại đem đến sự phù hợp hoàn hảo giữa hình ảnh của logo với lĩnh vực công ty hoạt động.

Ý nghĩa của logo này theo Robs là giúp cho logo giống quả táo hơn khi nhìn từ xa ngoài ra còn biểu thị cho sự không hoàn hảo, luôn muốn vươn lên để học hỏi hoàn thiện mình của Apple. Còn giám đốc điều hành của Apple – Jean Louis Gasseé lại nói rằng hình ảnh quả táo cắn dở trên logo là biểu tượng của lòng ham muốn giống như Adam không được phép ăn trái cấm nhưng cuối cùng không chịu được tò mò ông đã cắn vào quả táo.

Sau 22 năm sử dụng logo có hình quả táo cắn dở này, 1998, Jobs đã loại bỏ những màu sắc sặc sỡ trên logo và thay thế bằng 1 đơn giản hơn để phù hợp với xu thế hiện đại.

==>Chiến lược marketing cho thương hiệu cao cấp

3. Câu chuyện thiết kế logo của Starbucks

Starbucks là thương hiệu café được ưa chuộng nhất hiện nay với rất nhiều khách hàng luôn tin tưởng và trung thành với thương hiệu. 1 trong những điều làm nên sự thành công của thương hiệu này là điển nhấn về logo.

Logo đầu tiên của Starbucks được thiết kế năm 1971 với sắc màu nâu chủ đạo. Trên logo là hình ảnh nàng tiên cá Melusine có hai đuôi, rốn và khuôn ngực trần. Logo đầu tiên này mang giá trị nghệ thuật cao mang hơi hướng của thần thoại và lịch sử. Howard Schultz, ông chủ của Starbucks đã nói rằng hình ảnh nàng tiên cá với khuôn ngực trần quyến rũ như chính hương vị của café vậy.

logo
Logo Starbucks thay đổi qua các năm
 Tuy nhiên có rất nhiều người cho rằng logo này có yếu tố “gợi dục” vì vậy Starbucks đã phải thiết kế lại vào năm 1987 với hình ảnh nàng tiên cá trở nên duyên dáng hơn. Starbuck vẫn giữ lại hình ảnh gốc nhưng điểm thêm cho nàng tiên cá bộ tóc dài để che đi phần ngực phía trước nhưng vẫn giữ lại cái rốn, điều này làm giảm bớt sự tranh cãi hơn. Màu sắc cũng được chuyển tử nâu sang màu xanh lá cây và được dùng cho đến tận ngày nay. Chữ Coffee Starbuck được viết tay và dựa vào font Franklin Gothix.

Đến năm 1992 thì hình ảnh cái rốn đã biến mất. Năm 2011 hình ảnh nàng tiên cá được zoom lại gần hơn và bạn sẽ không thể nhận ra cái đuôi cá nếu bạn không xem những phiên bản trước đó. Ngoài ra màu sắc chủ đạo cũng chỉ còn lại 2 màu trắng và xanh lá cây.

Có thể thấy những logo của 3 thương hiệu trên đều vô cùng sáng tạo và không thể bắt chước. Sự sáng tạo là yếu tố cốt lõi để làm nên một logo độc đáo. Logo không chỉ là hình ảnh đại diện cho thương hiệu của bạn mà bạn có thể sử dụng chúng để truyền tải 1 thông điệp hay 1 câu chuyện nào đó. Kết hợp 1 cách hài hòa giữa hình ảnh, màu sắc, kiểu chữ để người xem có cái nhìn đơn giản nhưng để lại ấn tượng sâu sắc.

==>Bài học marketing từ starbucks

==>4 bí quyết thu hút khách hàng thông qua nghệ thuật kể chuyện thương hiệu

Bài viết có hữu ích với bạn?

Tháng 1 Sapo đang có khuyễn mại hấp dẫn lắm đấy.