Cách quản lý giao hàng và nhân viên ship hàng hiệu quả cho các shop online

Làm thế nào để quản lý giao hàng hiệu quả? Cách quản lý nhân viên giao hàng để không bị hoàn đơn? Đây là vấn đề mà rất nhiều shop kinh doanh online đang gặp phải. Đọc ngay bài viết sau đây để tìm được câu trả lời cho vấn đề này nhé!

Giao hàng là một mắt xích quan trọng trong phân phối hàng hóa và cũng là khâu cuối cùng trong quy trình bán hàng – thu tiền. Vì thế các chủ shop luôn quan tâm, đẩy mạnh tăng cường tính hiệu quả của nó. Là công việc khó có thể kiểm soát bằng những cách thức thông thường bởi vì thời gian làm việc của nhân viên giao hàng chủ yếu là bên ngoài, vì vậy việc quản lý giao hàng không hề dễ dàng chút nào.

  1. 3 vấn đề trong quản lý nhân viên giao hàng mà nhà phân phối thường xuyên gặp phải

Kiểm soát đơn hàng

Không chỉ thực hiện công việc bán hàng đơn thuần, những người nhân viên bán hàng còn phải thực hiện hàng loạt chỉ tiêu như: chỉ tiêu về doanh số, số lượng đơn hàng, tỉ lệ phủ hàng, chỉ tiêu trưng bày… Nếu không hoàn thành yêu cầu đề ra là sẽ phải chịu hàng loạt trách nhiệm trước cửa hàng, công ty. Vì vậy, nhiều nhân viên tìm cách bắt tay với các nhân viên giao hàng, xé nhỏ đơn hàng lớn thành nhiều các đơn hàng nhỏ hơn, hòng làm tăng số lượng hóa đơn. Hoặc cũng có trường hợp gộp 3, 4 đơn hàng lại thành 1 để đạt suất khuyến mãi hay đạt thưởng trưng bày. Chính sự lươn lẹo này đã khiến cho chủ shop khó mà kiểm soát được số lượng chính xác khi mà không thể biết được nhân viên giao hàng đã mang sản phẩm của mình đi đâu, cho ai.

Dữ liêu khách hàng không chính xác

Mặc dù mỗi nhà phân phối đều có kho dữ liệu riêng để lưu trữ thông tin khách hàng. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, nếu kho dữ liệu này không được cập nhật thường xuyên sẽ dẫn đến sai lệch về dữ liệu, từ đó xuất hiện khách hàng ảo. Đặc biệt đối với những nhà phân phối có nhiều khách hàng nhỏ lẻ thì họ thường xuyên phải đối đầu với những vẫn đề như thế này. Dữ liệu khách hàng không chính xác sẽ:

  • Khiến cho dung lượng thị trường không được xác định đúng.
  • Gây lãng phí rất lớn khi mà các khách hàng ảo vẫn nằm trong kế hoạch chăm sóc của hệ thống bán hàng.
  • Từ đó ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý và ra quyết định của nhà phân phối.

Kiểm soát nhân viên

Nếu như những công việc làm ngay tại văn phòng, cửa hàng, có thể sử dụng camera giám sát thì quản lý nhân viên ship hàng bằng phương pháp này lại là bất khả thi. Buổi sáng, sau khi rời kho với xe chở đầy hàng hóa, nhân viên giao hàng bắt đầu lịch trình làm việc trong ngày, đưa hàng tới các điểm yêu cầu. Thời gian làm việc của họ chủ yếu là ở ngoài, trong quá trình chuyên chở, không ai biết được họ đã đi những đâu, làm những việc gì. Chỉ cuối ngày thì được họ nộp đủ tiền cho kế toán theo phiếu xuất kho.

Cách quản lý giao hàng và nhân viên ship hàng hiệu quả cho các shop online

Điều này đồng nghĩa với việc chủ cửa hàng không thể biết chắc được những mục tiêu khác của hoạt động bán hàng này có được thực hiện chính xác hay không, hiệu quả của những kế hoạch này hoàn thành được bao nhiêu phần trăm,… Nếu hoạt động giao hàng không được quản lý tốt trong thời gian dài, nguy cơ thị trường sẽ bị hỗn loạn, chủ shop sẽ đánh mất thị phần và giảm doanh số trông thấy.

Mặc dù các shop đã ý thức được tầm quan trọng của hệ thống giao hàng, tuy nhiên tình trạng cải thiện không đáng kể. Là một trong những sản phẩm thông minh của ngành công nghệ thông tin, phần mềm quản lý giao hàng và hỗ trợ hoàn tất giao hàng Sapo đã hỗ trợ rất nhiều cho hoạt động quản lý.

Xem thêm: Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả cho các shop kinh doanh nhỏ

  1. Phần mềm quản lý giao hàng

Hiện nay trên thị trường cũng có khá nhiều các phần mềm quản lý bán hàng, tuy nhiên rất nhiều người lựa chọn sản phẩm của Sapo bởi vì:

Đây là phầm mềm đầu tiên tích hợp với các đơn vị vận chuyển, tự động hóa quy trình quản lý giao hàng, bao gồm:

  • Kết nối tự động với các đối tác vận chuyển:  Sapo kết nối 2 chiều tự động với các đơn vị vận chuyển như Viettelpost,  Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm,… Sau khi được xử lý, toàn bộ thông tin đơn hàng được chuyển đến đơn vị vận chuyển trong 10s.
  • Tự động cập nhật trạng thái đơn hàng: bạn dễ dàng quản lý chi tiết xem đơn hàng đã được chuyển đi hay chưa ngay trên Sapo mà không mất thời gian liên hệ với đơn vị vận chuyển nhờ tính năng này của phần mềm.
  • Tự động thống kê phí giao hàng, phí COD: Phần mềm quản lý giao hàng sẽ giúp nhà phân phối nắm bắt chính xác số tiền đối tác giao hàng cần thu hộ đối với những đơn hàng COD và tổng phí giao hàng trả cho mỗi đơn vị vận chuyển.

Quản lý giao hàng chi tiết đến từng khâu: nhờ đó mà quy trình kiểm soát trạng thái đơn hàng từ: tiếp nhận, đóng gói, trên đường giao hàng, kết thúc giao hàng, thu tiền, nhận tiền trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Cách quản lý giao hàng và nhân viên ship hàng hiệu quả cho các shop online

Ứng dụng quản lý giao hàng trên di động của Sapo dành riêng cho Shipper bao gồm:

  • Bản đồ trực quan: ứng dụng của Sapo được tích hợp với bản đồ Google Maps giúp cho nhân viên giao hàng tìm được đường đi ngắn nhất, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.
  • Hệ thống định vị GPS: ứng dụng công nghệ định vị toàn cầu, phần mềm quản lý giao hàng Sapo giúp cho nhà phân phối theo dõi hành trình của đơn hàng xác định được vị trí của nhân viên giao hàng, quản lý công việc của họ một cách hiệu quả.
  • Cập nhật trạng thái đơn hàng: khi sử dụng thiết bị di động kết nối 3G/wifi, shipper dễ dàng quản lý đơn hàng cần thực hiện của mình và cập nhật trạng thái của chúng mọi lúc mọi nơi.
  • Bảo mật thông tin: mỗi tài khoản của Shipper sẽ được phân quyền chỉ vào được mục danh sách giao hàng, giúp chủ cửa hàng bảo mật an toàn, tuyệt đối những thông tin quan trọng của cửa hàng.

Mang đến công cụ hỗ trợ quản lý bán hàng tối ưu nhất: ngoài những tính năng ưu việt trong quản lý giao hàng, Sapo còn giúp: quản lý hàng hóa, quản lý bán hàng online, hỗ trợ mobile, công nghệ và bảo mật, quản lý kho hàng, bán hàng đa kênh, tích hợp phần cứng, quản lý nhân viên, quản lý tiền mặt, bán hàng nhanh chóng, quản lý giao hàng, báo cáo kinh doanh, chăm sóc khách hàng cùng một số tính năng khách phục vụ quá trình kinh doanh của bạn.

Đọc thêm: Giải pháp quản lý bán hàng cho cửa hàng vừa và nhỏ

Nhờ những đặc điểm đó Sapo giúp cho nhà phân phối:

  • Tiết kiệm 50% thời gian giao hàng: đơn hàng sau khi được xử lý tự động sẽ chuyển đến các đơn vị giao hàng, giúp bạn rút ngắn quy trình xử lý đơn hàng, tiết kiểm thời gian làm việc.
  • Theo dõi tiền hàng thu hộ dễ dàng, nhanh chóng: bạn không phải tốn thời gian ghi chép số tiền shipper thu hộ của khách hay tính toán phí vận chuyển trả cho từng đơn vị nữa.
  • Kiểm soát đơn giao hàng chính xác từng giây: Sapo giúp bạn quản lý chi tiết đến từng khâu trạng thái của đơn hàng từ đang giao hàng, đã giao hàng đến hủy giao hàng.
  • Kiểm soát shipper chính xác: theo dõi chính xác vị trí của nhân viên giao hàng, hạn chế tối đa tình trạng shipper làm việc không nghiêm túc, quản lý nhân viên ship hàng hiệu quả.

Mong rằng với những gợi ý này của chúng tôi sẽ giúp bạn quản lý giao hàng và nhân viên giao hàng tốt hơn!

Cách quản lý giao hàng và nhân viên ship hàng hiệu quả cho các shop online
5 (100%) 3 votes

Mở cửa hàng đã khó, quản lý mọi việc còn khó hơn
Có thể bạn quan tâm

Nghiên cứu đủ rồi, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng thôi